แม่ทัพกับหมากล้อม


            มีแม่ทัพคนหนึ่งนอกจากจะเป็นผู้ที่ชำนาญด้านการรบที่เก่งกาญแล้ว เขาเองยังเล่นหมากล้อมเก่งมากไม่ค่อยมีคนเล่นชนะได้      วันหนึ่ง  แม่ทัพได้นำกองทัพออกรบทางทิศเหนือของแคว้น  และได้ผ่านหมู่บ้านแห่งหนึ่ง  ระหว่างกำลังเคลื่อนทัพผ่านหมู่บ้านอยู่นั้น  สายตาของเขาก็ได้สะดุดบ้านเล็ก ๆ หลังหนึ่ง มีป้ายติดว่า..  “เล่นหมากล้อมอันดับ 1 ของประเทศ” 

          แม่ทัพไม่เชื่อจึงเข้าไปหาเจ้าของบ้านและเล่นด้วย   ปรากฎว่าเจ้าของบ้านแพ้ ทั้ง 3 กระดาน  แม่ทัพหัวเราะ “ฮา ฮา ฮา แกเอาป้ายลงได้แล้ว”  แล้วแม่ทัพก็ไปออกรบด้วยความดีใจ   ไม่นาน.. แม่ทัพรบชนะและกลับมาผ่านทางเดิม ก็ยังเห็นป้ายแขวนอยู่ที่บ้านหลังเดิม   แม่ทัพจึงเข้าไปหาเจ้าของบ้านและท้าดวลอีกครั้ง 
          แต่ครั้งนี้ปรากฎว่าแม่ทัพแพ้ทั้ง 3 กระดาน แม่ทัพประหลาดใจมากถามเจ้าของบ้านว่าเพราะอะไร
เจ้าของบ้านตอบว่า     “ครั้งก่อน ข้าเห็นว่าท่านมีภารกิจออกรบ   ข้าน้อยไม่อยากทำให้ท่านเสียกำลังใจ  ท่านหมดขวัญกำลังใจไม่ได้  แต่ครั้งนี้ท่านชนะกลับมา ข้าน้อยก็ไม่ต้องออมมือแล้ว”

ข้อคิด !...คนที่เก่งจริงในโลกนี้ คือ..ชนะได้ แต่ไม่จำเป็นต้องชนะ มีใจกว้างขวางพอ    การใช้ชีวิตก็เหมือนกัน    รู้ไม่จำเป็นต้องพูด ไม่พูดใช่ว่าจะไม่รู้   ต่อหน้าคนใจแคบ คุณต้องใจกว้าง ถ้าทำใจกว้างไม่ได้ ก็ต้องแกล้งโง่



ที่มา : 
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=949317785107592&set=gm.878107678893497&type=3&pnref=story

0 ความคิดเห็น: